top of page

เรื่องที่ 3: Student's E-Portfolio

Updated: Jun 11

ในการเรียนหลักสูตรใด ๆ แต่ละภาคเรียน นักศึกษาแต่ละคนจะลงทะเบียนเรียนหลายรายวิชา รวมทั้งการฝึกปฏิบัติทางวิชาชีพในบางภาคเรียน ในการนี้ เพื่อประโยชน์ในอนาคต ทั้งการเรียนในภาคเรียนถัดๆไป หรือ การเข้าสู่วิชาชีพครูหลังสำเร็จการศึกษา นักศึกษาครูทุกคนควรจัดทำ E-Portfolio ส่วนบุคคล สั่งสมเอกสาร หลักฐาน ผลงานตามที่อาจารย์แต่ละวิชามอบหมาย รวมถึงผลงานทางวิชาการ หรือผลงานความสำเร็จตามความสนใจส่วนบุคคล


E-Portfolio คืออะไร :

คือแหล่งสั่งสมข้อมูลส่วนบุคค ผลงานโดดเด่นในชีวิตในระยะที่ผ่านมา ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ผู้สอนรายวิชาต่างๆ เป็นผลงานการเรียนประจำภาคเรียน และผลงานโดดเด่นประจำภาคเรียนหรือโดดเด่นประปี ฯลฯ ที่พร้อมจะนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เมื่อมีโอกาส


การพัฒนา E-Portfolio: นักศึกษาอาจพัฒนาแฟ้มสะสมผลงาน หรือ E-Portfolio โดยใช้พื้นที่ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ให้บริการ เช่น WIX.COM, Wordpress.com, Google Site ฯลฯ


การประเมิน E-Portfolio; Portfolio Assessment เป็นวิธีการหนึ่งที่อาจารย์ผู้สอนรายวิชาต่างๆ ใช้ประเมินสมรรถนะของนักศึกษา หรือคณะใช้ในการประเมินสมรรถนะนักศึกษาตามที่ได้กำหนด PLOs


การประเมินคุณภาพของ E-Portfolio อาจประเมินตามเกณฑ์ที่แนบต่อไปนี้

Assessment Criteria: E-portfolio Assessment

  • Coverage of all Assignments

  • Quality of each assignment

  • Outstanding item of academic works

  • Characteristics of learner person; eagerness to learn

  • well organized

  • General Characteristics


Recent Posts

See All

เรื่องที่ 11: From the PLOs to CLOs

ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Outcome Based Education ทุกหลักสูตรหรือทุกโปรแกรมวิชาจะต้องกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นรูปธร...

เรื่องที่ 10: Professional Practicum ประกาศคุรุสภา 2567 ต้องฝึกทุกปี หรือยกเว้นได้บางปี

ตามประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ได้กำหนดเงื่อนไขการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่สำคัญ ๆ สำหรับนักศึกษาครู...

เรื่องที่ 9 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามมาตรฐานอุดมศึกษา 2552 มาตรฐานการศึกษาชาติ 2561 และมาตรฐานคุณวุฒิ อุดมศึกษา 2565

ด้วยระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ในแต่ละช่วงจะมีการกำหนดมาตรฐานคุณวุฒิ หรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรระดับอุดมศึกษา เช่น...

Komentáře


bottom of page