top of page

เรื่องที่ 5: การใช้ Online Classroom สนับสนุนการเรียนในห้องเรียนปกติ

ในยุคดิจิทัล ห้องเรียนออนไลน์ได้ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2563-2564 การใช้ห้องเรียนออนไลน์ก็ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางแทนระบบห้องเรียนปกติแบบทวีคูณ และหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลง แม้สถานศึกษากลับไปใช้ระบบห้องเรียนปกติ แต่ในขณะเดียวกัน ระบบห้องเรียนออนไลน์ก็กลายมาเป็นช่องทางเสริมที่สำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอน หรือสนับสนุนการเรียนในห้องเรียนปกติ

ระบบห้องเรียนออนไลน์ที่ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางระบบหนึ่ง คือ Google Classroom ซึ่งเป็นระบบห้องเรียนที่สามารถสอนผ่านระบบ Online meeting, มอบหมายงาน-สั่งงาน, ให้ผู้เรียนส่งงาน รวบรวมแหล่งความรู้ไว้สำหรับสืบค้น จัดมุมสนทนาสด ทดสอบออนไลน์ ฯลฯ เป็นระบบการเรียนการสอนที่นักศึกษาสามารถเรียนจากทุกที่และทุกเวลา ยิ่งในกรณีที่ผู้สอนเตรียมสื่อไว้ล่วงหน้า และใช้คำสั่ง Scheduled ไว้เป็นการล่วงหน่า เมื่อถึงเวลาที่กำหนด สื่อต่าง ๆ หรือแบบทดสอบก็จะปรากฏในห้องเรียน โดยไม่ต้องมีผู้สอนคอยจันการแบบ Real time

ห้องเรียนออนไลน์ ที่เตรียมการไว้อย่างดี (The Well-Prepared Google Classroom) จะกลายเป็นห้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในบทบาทเป็นช่องทางหลักในการเรียน หรือเป็นช่องทางเสริมสำหรับการทบทวนคงวามรู้ หรือเพื่อการเรียนสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นที่ไม่สามารถเข้าห้องเรียนปกติในเวลาที่กำหนดได้ หรือเพื่อการเข้าไปติดตามกิจกรรมการการเรียนการสอน หรืองานที่มอบหมาย ได้อย่างต่อเนื่องและทันท่วงที


หากคณะวิชาให้ความสำคัญกับการใช้ห้องเรียนออนไลน์เป็นช่องทางเสริม หรือช่องทางหลัก อาจารย์ผู้สอนก็จะต้องให้ความสำคัญกับการเตรียมห้องเรียน รวมทั้งคณะวิชาก็สามารถประเมินความพร้อมของห้องเรียนออนไลน์ก่อนวันเปิดภาคเรียน โดยอาจพิจารณาจากเกณฑ์คุณภาพต่อไปนี้



Recent Posts

See All

เรื่องที่ 11: From the PLOs to CLOs

ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Outcome Based Education ทุกหลักสูตรหรือทุกโปรแกรมวิชาจะต้องกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นรูปธร...

เรื่องที่ 10: Professional Practicum ประกาศคุรุสภา 2567 ต้องฝึกทุกปี หรือยกเว้นได้บางปี

ตามประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ได้กำหนดเงื่อนไขการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่สำคัญ ๆ สำหรับนักศึกษาครู...

เรื่องที่ 9 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามมาตรฐานอุดมศึกษา 2552 มาตรฐานการศึกษาชาติ 2561 และมาตรฐานคุณวุฒิ อุดมศึกษา 2565

ด้วยระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ในแต่ละช่วงจะมีการกำหนดมาตรฐานคุณวุฒิ หรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรระดับอุดมศึกษา เช่น...

Commentaires


bottom of page