top of page

เรื่องที่ 10: Professional Practicum ประกาศคุรุสภา 2567 ต้องฝึกทุกปี หรือยกเว้นได้บางปี

ตามประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ได้กำหนดเงื่อนไขการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่สำคัญ ๆ สำหรับนักศึกษาครู ดังนี้

  • การปฏิบัติการสอน ให้สอนในสถานศึกษา ระดับก่อนปฐมวัย การศึกษาประถมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาระดับอาชีวศึกษา การศึกษานอกระบบ หรือการศึกษาพิเศษ รวมไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา หรือ 30 สัปดาห์

  • ให้มีรายวิชาฝึกปฏิบัติระหว่างเรียน ในแต่ละชั้นปี รวมไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต และ

  • ฝึกปฏิบัตการสอนในสาขาวิชาเฉพาะ แบบเต็มเวลา อีก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต



ในการฝึกปฏิบัติระหว่างเรียน ที่ระบุว่า "ให้มีรายวิชาฝึกปฏิบัติระหว่างเรียน ในแต่ละชั้นปี รวมไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต" หมายถึงต้องฝึกระหว่างเรียนทุกชั้นปี หรือไม่ ....หลังจากสอบถามแล้ว มีการตีความว่าต้องมีทุกปี แต่ถ้ามีทุกปี ที่เป็นการฝึกระหว่างเรียน หากปีละ 1 นก. ก็รวม 4 นก อย่างตำ่ เพราะมี 4 ชั้นปี ...เมื่อถามย้ำ ก็ได้รับคำตอบว่า น่าจะมีเฉพาะ ปี 1-3 รวมไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต และ ฝึกสอนเต็มเวลาอีกไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต ในชั้นปีที่ 4.... รวมทุกรายการแล้ว ต้องไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา หรือ 30 สัปดาห์


สรุปว่า ต้องฝึกระหว่างเรียนทุกปี (3 ปี) และ ฝึกสอนในสาขาวิชาเฉพาะ อีก 1 ภาคการ

ศึกษา)



Recent Posts

See All

เรื่องที่ 11: From the PLOs to CLOs

ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Outcome Based Education ทุกหลักสูตรหรือทุกโปรแกรมวิชาจะต้องกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นรูปธร...

เรื่องที่ 9 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามมาตรฐานอุดมศึกษา 2552 มาตรฐานการศึกษาชาติ 2561 และมาตรฐานคุณวุฒิ อุดมศึกษา 2565

ด้วยระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ในแต่ละช่วงจะมีการกำหนดมาตรฐานคุณวุฒิ หรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรระดับอุดมศึกษา เช่น...

เรื่องที่ 8 Curriculum Objectives and the Program Learning Outcomes

คำถามที่แต่ละหลักสูตรมักจะถูกถามบ่อย คือ เรากำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรใด ๆ อย่างไร และกำหนดรายการผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง อย่างไร...

Comments


bottom of page