top of page

เรื่องที่ 11: From the PLOs to CLOs

Updated: Jul 3

ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Outcome Based Education ทุกหลักสูตรหรือทุกโปรแกรมวิชาจะต้องกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นรูปธรรม ซึ่งในปัจจุบัน 2565 เป็นต้นมา คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนดให้ทุกหลักสูตรต้องกำหนดผลลัพธืการเรียนรู้ที่คาดหวังให้ครอบคลุม 4 ด้าน คือ Knowledge, Skills, Ethics, and Characteristics ในการนี้ หลังจากที่ได้กำหนด ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังระดับหลักสูตร(The Program Learning Outcomes PLOs) แล้ว จะต้องสร้างความเข้าใจร่วมกันในกลุ่มอาจารย์ผู้สอนว่า PLOs แต่ละรายการ คืออะไร และแจ้งให้ผู้สอนทราบว่ารายวิชาที่ท่านรับผิดชอบระหว่าง เป็นรายวิชาที่รองรับผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านใด หรือรายการใดบ้าง ก่อนที่อาจารยืผู้สอนจะต้องไปออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ย่อยๆ ในรายวิชาที่ตนเองรับผิดชอบ


กรณีศึกษา ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร และจุดประสงค์การเรียนรู้ในระดับรายวิชา ดังแนบต่อไปนี้


Recent Posts

See All

เรื่องที่ 10: Professional Practicum ประกาศคุรุสภา 2567 ต้องฝึกทุกปี หรือยกเว้นได้บางปี

ตามประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ได้กำหนดเงื่อนไขการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่สำคัญ ๆ สำหรับนักศึกษาครู...

เรื่องที่ 9 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามมาตรฐานอุดมศึกษา 2552 มาตรฐานการศึกษาชาติ 2561 และมาตรฐานคุณวุฒิ อุดมศึกษา 2565

ด้วยระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ในแต่ละช่วงจะมีการกำหนดมาตรฐานคุณวุฒิ หรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรระดับอุดมศึกษา เช่น...

เรื่องที่ 8 Curriculum Objectives and the Program Learning Outcomes

คำถามที่แต่ละหลักสูตรมักจะถูกถามบ่อย คือ เรากำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรใด ๆ อย่างไร และกำหนดรายการผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง อย่างไร...

Comments


bottom of page