top of page

เรื่องที่ 6: Self-Directed Learning

การเรียนรู้ในปัจจุบัน ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูลจากโลกดิจิทัลได้ตลอดเวลา รวมทั้งการสอบถามจาก AI องค์ความรู้ในสาขาวิชาเฉพาะใด ๆ ที่อยู่ในตัวของอาจารย์ผู้สอน อาจมีไม่ถึง 10 % ขององค์ความรู้ที่ถูกบันทึกไว้ในโลกอินเตอร์เน็ต ดังนั้น ในการจัดประสบการณ์ให้กับนักศึกษา โปรแกรมวิชาใด ๆ ควรให้ความสำคัญกับ การส่งเสริมให้นักศึกษา เกิดสมรรถนะดังต่อไปนี้

(1) มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลต่างๆ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและมีความสามารถในการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลหรือสารสนเทศ

(2) มีค่านิยมในการค้นคว้าเพิ่มเติมภายหลังการเรียนในชั้นเรียน และมีค่านิยมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือเพื่อนร่วมงาน

(3) มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้หรืออธิบายสถานการณ์ต่างๆ โดยอาศัยองค์ความรู้ที่เรียนมา

(4) มีความสามารถในการวิเคราะห์ความถูกต้องเหมาะสมของข้อความรู้ ประเมินความน่าเชื่อถือ และคิดสร้างสรรค์แนวคิดหรือแนวปฏิบัติใหม่ ๆ ที่เหมาะสมและเป็นไปได้

(5) สามารถวิเคราะห์ สภาพปัจจุบัน-ปัญหาของงานในหน้าที่ และสามารถออกแบบพัฒนางานในหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม เป็นไปได้ และมีกระบวนนำสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ

(6) มีทักษะในการประเมินพัฒนาการของงานในหน้าที่ วิเคราะห์ จุดเด่น จุดอ่อน และออกแบบปรับปรุงพัฒนางาน อย่างต่อเนื่อง


ตามนัยของความรู้ความสามารถและการปฏิบัติในลักษณะต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น เป็นความสามารถหรือหรือทักษะสำคัญ ที่เรียกว่า Self-Directed Learning หรือทักษะในการเรียนรู้แบบชี้นำตนเอง


การออกแบบการสอนหรือการจัดประสบการณ์ให้แก่นักศึกษา

การออกแบบการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถชี้นำตนเอง อาจารย์ผู้สอนจะต้องเน้นให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าหรือ หาความรู้ด้วยตนเอง ถือเป็นช่องทางสำคัญนอกเหนือจากการเรียนรู้จากอาจารย์ผู้สอน +ประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการพัฒนางานในหน้าที่ในลักษณะ Work-Integrated Learning(WIL) เป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริงที่เรียกว่า Authentic Learning ซึ่งในกรณีที่ผู้เรียนปฏิบัติงานประจำอยู่ในหน่วยงานใด ก็สามารถดำเนินการได้ตามหลักการของ WIL แต่ในกรณีที่ผู้เรียนเป็นนักศึกษาแบบเต็มเวลา ผู้สอนอาจใช้หลักการของ Work-Based Learning คือ ให้ออกไปฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริงมากขึ้น เช่น ให้นักศึกษาสาขาวิชาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ไปปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยครูในสถานศึกษา หรือไปทดลองปฏิบัติในสถานศึกษาเป็นครั้งคราว เป็นรายกรณี

Recent Posts

See All

เรื่องที่ 11: From the PLOs to CLOs

ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Outcome Based Education ทุกหลักสูตรหรือทุกโปรแกรมวิชาจะต้องกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นรูปธร...

เรื่องที่ 10: Professional Practicum ประกาศคุรุสภา 2567 ต้องฝึกทุกปี หรือยกเว้นได้บางปี

ตามประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ได้กำหนดเงื่อนไขการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่สำคัญ ๆ สำหรับนักศึกษาครู...

เรื่องที่ 9 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามมาตรฐานอุดมศึกษา 2552 มาตรฐานการศึกษาชาติ 2561 และมาตรฐานคุณวุฒิ อุดมศึกษา 2565

ด้วยระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ในแต่ละช่วงจะมีการกำหนดมาตรฐานคุณวุฒิ หรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรระดับอุดมศึกษา เช่น...

Комментарии


bottom of page