top of page

เรื่องที่ 9 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามมาตรฐานอุดมศึกษา 2552 มาตรฐานการศึกษาชาติ 2561 และมาตรฐานคุณวุฒิ อุดมศึกษา 2565

ด้วยระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ในแต่ละช่วงจะมีการกำหนดมาตรฐานคุณวุฒิ หรือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรระดับอุดมศึกษา เช่น ตามมาตรฐานอุดมศึกษา 2552 ได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ทั่วไป 5 ประการ คือ 1) ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2) ด้านความรู้ 3) ด้านทักษะทางปัญญา 4) ด้านปฏิบสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การทำงานเป็นทีมและความรับผิดชอบ และ 5) ทักษะการสื่อสาร ทักษะเชิงตัวเลข และทักษะไอซีที และถ้าเป็นโปรแกรมทางการศึกษา ก็อาจกำหนด 6) ทักษะการจัดการเรียนรู้และบริหารจัดการชั้นเรียน เป็นต้น


ต่อมาในปี 2561 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ได้ประกาศมาตรฐานคุณภาพเด็กไทยและคนไทย 3 ประการ คือ 1) Active Learner 2) Creator/Co-Creators และ 3) Active Citizen หลักสูตรใดๆ ที่เกิดในช่วงเวลานี้ ก็อาจกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังเป็น 3 ด้าน หรือบางครั้งก็วิเคราะห์ และกำหนดแบบบูรณาการรวม มาตรฐานของปี 2552 ผนวกกับ 2561 แล้วกำหนดเป็นผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ก่อนที่จะจัดทำ Curriculum Mapping เพื่อชี้ให้เห็นว่าโครงสร้างรายวิชา ตอบสนองครบถ้วนทุกรายการมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ ตามที่หลักสูตรกำหนด


ในปี 2565 กมอ. ได้กำหนดมาตรฐานหลักสูตร ให้แต่ละหลักสูตร กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ให้ครอบคลุม 4 ด้าน คือ 1) ด้านความรู้(Knowledge) 2) ด้านทักษะ(Skills) 3) ด้านจริยธรรม(Ethics) และ 4) ด้านลักษณะบุคคล(Characteristics) ซึ่งโดยสภาพข้อเท็จจริงแล้ว 3 กับ 4 รวมกัน ก็คือ สมาชิกที่ดีของวงวิชาชีพและสังคม(หรือผลเมืองที่พึงประสงค์นั่นเอง)


ในที่นี้ ผมได้พยายามชี้ให้เห็นเชิงเปรียบเทียบเพื่อการอธิบายผลลักพธ์การเรียนรู้ ในหลักสูตรเก่า กับหลักสูตรใหม่เพื่อให้เห็นเชื่อมโยงความคิด ดังเอกสารที่แนบ



Recent Posts

See All

เรื่องที่ 11: From the PLOs to CLOs

ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Outcome Based Education ทุกหลักสูตรหรือทุกโปรแกรมวิชาจะต้องกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นรูปธร...

เรื่องที่ 10: Professional Practicum ประกาศคุรุสภา 2567 ต้องฝึกทุกปี หรือยกเว้นได้บางปี

ตามประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ได้กำหนดเงื่อนไขการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่สำคัญ ๆ สำหรับนักศึกษาครู...

เรื่องที่ 8 Curriculum Objectives and the Program Learning Outcomes

คำถามที่แต่ละหลักสูตรมักจะถูกถามบ่อย คือ เรากำหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรใด ๆ อย่างไร และกำหนดรายการผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง อย่างไร...

Comments


bottom of page